Trường THPT Phú Quốc

http://thptphuquoc.edu.vn


HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN NGỮ VĂN - LỚP 11 (TUẦN 5)

TÔI YÊU EM
                                                                                                 (Puskin)


I. Tìm hiểu chung:
  1. Tác giả.
- A-lếch-xan-đrơ Pus-kin (1799-1837), “Mặt trời cùa thi ca Nga”.
- Là nhà thơ mở đầu, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX.
- Là nhà thơ vĩ đại “có ý nghĩa to lớn không chỉ trong lịch sử văn chương mà cả trong lịch sử thức tỉnh của dân tộc Nga.
2. Tác phẩm
- Hoàn cảnh sáng tác : một trong những bài thơ nổi tiếng được khơi gợi cảm xúc từ mối tình không thành của tác giả với Ô-lê-nhi-a- con gái vị Chủ tịch Viện hàn lâm Nghệ thuật Nga. Tác phẩm được coi là viên ngọc vô giá trong kho tàng thi ca Nga.
 - Bố cục:
 + 4 câu đầu : những mâu thuẫn trong tâm trạng của nhân vật trữ tình.
 + 2 câu giữa : nỗi khổ đau
 + 2 câu sau : sự cao thượng chân thành
II. Đọc -  hiểu:
1.  Những mâu thuẫn trong tâm trạng (4 câu đầu)
- Tình cảm : Tôi yêu…ngọn lửa
tình chưa hẳn đã tàn phai , tình yêu trong tâm hồn chưa lụi tắt, vẫn còn dai dẳng cháy, vẫn được ấp ủ   thú nhận tình yêu chân thành.
- Thể hiện tình yêu say đắm, mãnh liệt, biết là đơn phương nhưng vẫn yêu.
- Tuy rất yêu nhưng luôn biết tự kiềm chế “ không để em bận lòng thêm nữa”, chẳng muốn em buồn vì bất cứ lẽ gì.
+ Lý trí: nhưng không để em bận lòng thêm nữa
+ quyết định dứt khoát, vì hạnh phúc của em  Vị tha, cao thượng, tình yêu đơn phương.

2. Nỗi khổ đau của nhân vật trữ tình (2 câu giữa)
- Một tình yêu cũng với nhiều cung bậc cảm xúc: lúc rụt rè, lòng ghen, yêu say đắm…
- Điệp khúc tôi yêu em kết hợp với những trạng thái cảm xúc dồn nén, dày vò chìm ẩn dưới đáy sâu của tâm hồn hành hạ con tim. Đó là những cung bậc, những trạng thái cảm xúc của người đang yêu.
3. Sự cao thượng chân thành (2 câu cuối)
- Khẳng định: Tôi yêu em chân thành đằm thắm
 cảm xúc được giải tỏa dâng cao, tiết điệu nhanh, gấp diễn tả tính chất tươi sáng dạt dào cảm xúc.
- Tác giả tỉnh táo, biết là tình yêu vô vọng nên đã ứng xử một cách cao thượng “ cầu em được người tình như tôi đã yêu em”  tình cảm cao thượng đầy chất nhân văn.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật:
- Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, hàm súc.
- Giọng điệu thơ chân thực, sinh động, lúc phân vân, ngập ngừng khi kiên quyết, day dứt…
2. Ý nghĩa văn bản:
          Dù trong hoàn cảnh và tình yêu nào, con người phải sống chân thành, mảnh liệt, cao thượng và vị tha.
B. Luyện tập
1/ Bài thơ cần được đọc bằng một giọng điệu như thế nào?
2/ Có thể chia tách bài thơ thành các phần như thế nào ? Đặt tên cho mỗi phần.
3/ So sánh mạch cảm xúc ở 6 câu thơ đầu và 2 câu thơ cuối ?
4/ Từ bài thơ Tôi yêu em của Pusin, viết bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng sau được đăng trên báo http://giadinh.vnexpress.net:
Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho rằng giới trẻ ngày nay yêu thoáng, sống vội mà quên mất giá trị cốt lõi của tình yêu là sự hy sinh. Họ đề cao cái tôi quá mức nên khi bị phụ tình thường tìm cách trả thù, thậm chí giết chết người yêu.

 

Tác giả bài viết: Tổ Ngữ văn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây