Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
Phần I | Đọc hiểu | 3.0 | |
1 | - Phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản: Nghị luận | 1.0 | |
2 | - Từ chuyển nghĩa “ vết nhăn” - Ý nghĩa: Chỉ sự chai sạn, già nua trong tâm hồn |
1.0 |
|
3 | - Thông điệp: + Hãy luôn giữ cho tâm hồn tươi trẻ… + Đừng để tâm hồn già nua |
1.0 |
|
Phần II | Câu 1 | Jeffecson đã nói “ Không bao giờ làm phiền người khác về những việc mình có thể làm được”. Từ câu nói trên, anh/ chị hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của mình về sự cần thiết rèn luyện thái độ chủ động, tích cực đối với học sinh ngày nay. | |
1. Yêu cầu chung: - Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận xã hội; - Bài viết có bố cục, kết cấu rõ ràng; lập luận thuyết phục; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả. 2. Yêu cầu cụ thể a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài; MB phải nêu được vấn đề cần nghị luận, TB phải tổ chức thành nhiều đoạn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề nghị luận; KB phải khái quát được vấn đề nghị luận. b. Xác định vấn đề cần nghị luận: Sự cần thiết phải rèn luyện thái độ chủ động, tích cực đối với học sinh ngày nay. c. Triển khai vấn đề nghị luận một cách hợp lí; có sự liên kết chặt chẽ; kết hợp lí lẽ và dẫn chứng. * Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận. * Thân bài: - Giải thích câu nói: Jecffson muốn khuyên mỗi người chúng ta trong cuộc sống hay công việc nên chủ động, tích cực trong mọi hoạt động của chính mình, không chờ đợi, ỉ lại hay làm phiền người khác. |
0,5 0,5 0,5 0,5 1,0 |
||
* Bàn luận vấn đề: - Lý giải vấn đề vì sao không nên làm phiền ai đó về những việc mà mình có thể làm đươc: + Vì khi nhờ ai đó làm việc gì đồng nghĩa với việc trao lại trách nhiệm công việc, tăng thêm khối lượng công việc cho họ và khi giúp chúng ta họ sẽ có những tổn thất về thời gian, sức lực và trí tuệ. + Hơn nữa, làm việc là quá trình chúng ta trải nghiệm và kiểm nghiệm bản thân. Tự làm việc của mình, ta có thể rút ra những bài học hữu ích. * Phê phán: Trong thực tế, không phải học sinh nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc tự rèn luyện tính chủ động, tích cực (HS còn ỷ lại..) * Rút ra bài học và liên hệ: - Cần rèn luyện cho bản thân tính chủ động tích cực. - Việc rèn luyện tính chủ động, tích cực đối với HS đang là vấn đề bức thiết vì đây là thái độ học tập đúng đắn, phù hợp với lứa tuổi với yêu cầu học tập thời hiện đại. |
1,5 0,5 0,5 |
||
* Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa của vần đề. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, thể hiện quan điểm riêng của người viết. |
0,5 0,5 0,5 |
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn