ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9/2018 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11
Tổ Ngữ Văn
2018-09-28T18:31:56-04:00
2018-09-28T18:31:56-04:00
http://thptphuquoc.edu.vn/bai-viet-26/dap-an-de-ren-luyen-thang-9-2018-mon-ngu-van-khoi-11-198.html
/themes/default/images/no_image.gif
Trường THPT Phú Quốc
http://thptphuquoc.edu.vn/uploads/baner-thpt-phu-quoc.jpg
Thứ sáu - 28/09/2018 18:31
ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9/2018 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11
TRƯỜNG THPT PHÚ QUỐC ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9 - LỚP 11
TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2018 – 2019
MÔN : NGỮ VĂN
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản: phương thức biểu cảm/ biểu cảm.
Câu 2: Biện pháp tu từ: biện pháp nói quá/cường điệu/thậm xưng.
Hiệu quả nghệ thuật: nắng vỡ đầu ra làm tăng sức gợi hình, gây ấn tượng về cái nắng gay gắt.
Câu 3:Nội dung chính của văn bản: Những khó khăn, thử thách khắc nghiệt trong cuộc đời và những cơ hội, thuận lợi đến với mỗi người trong cuộc sống.
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
|
|
Viết bài nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành. |
|
1. Yêu cầu chung
- Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận xã hội.
- Bài viết có bố cục, kết cấu rõ ràng; lập luận thuyết phục; văn viết có cảm xúc; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả…
2. Yêu cầu cụ thể
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài; MB phải nêu được vấn đề cần nghị luận TB phải tổ chức thành nhiều đoạn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề nghị luận; KB phải khái quát được vấn đề
b. Xác định vấn đề cần nghị luận: Vấn đề học đi đôi với hành.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. |
0,5
0,5
|
Mở bài: giới thiệu về vấn đề cần bàn luận “ học đi đôi với hành” |
0,5 |
Thân bài: học sinh có thể phân tích theo cách của mình, song đạt được những ý cơ bản sau đây:
- Giải thích học là gì? Hành là gi?
- Lợi ích của “ học đi đôi với hành”
- Hiệu quả trong học tập
- Đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả
- Học sẽ không bị nhàm chán
- Phê phán lối học sai lầm
- Học chuộng hình thức
- Học cầu danh lợi
- Học theo xu hướng
- Học vì ép buộc
4. Nêu ý kiến của em về “ học đi đôi với hành”
- Học đi đôi với hành là một phương pháp học đúng đắn
- Nêu cách học của mình
- Thường xuyên vận dụng cách học này
- Có những ý kiến để phát huy phương pháp học này
5. Khẳng định học đi đôi với hành là một phương pháp học hiệu quả
.C. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của e về “ học đi đôi với hành” |
1,0
1,0
1,0
0,5
0,5
0,5 |
|
|
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, thể hiện được quan điểm riêng của người viết. |
0,5
0,5 |