ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9/2018 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11

Thứ sáu - 28/09/2018 18:31
ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9/2018 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11
TRƯỜNG THPT PHÚ QUỐC                  ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9 - LỚP 11
     TỔ NGỮ VĂN                                                   NĂM HỌC: 2018 – 2019
                                                                                  MÔN : NGỮ VĂN

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản: phương thức biểu cảm/ biểu cảm.
Câu 2: Biện pháp tu từ: biện pháp nói quá/cường điệu/thậm xưng.
             Hiệu quả nghệ thuật: nắng vỡ đầu ra làm tăng sức gợi hình, gây ấn tượng về cái nắng gay gắt.
Câu 3:Nội dung chính của văn bản: Những khó khăn, thử thách khắc nghiệt trong cuộc đời và những cơ hội, thuận lợi đến với mỗi người trong cuộc sống.
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)    
 
    Viết bài nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành.  
1. Yêu cầu chung
- Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận xã hội.
- Bài viết có bố cục, kết cấu rõ ràng; lập luận thuyết phục; văn viết có cảm xúc; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả…
2. Yêu cầu cụ thể
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:  Đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài; MB phải nêu được vấn đề cần nghị luận TB phải tổ chức thành nhiều đoạn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề nghị luận; KB phải khái quát được vấn đề
b. Xác định vấn đề cần nghị luận: Vấn đề học đi đôi với hành.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm.





0,5



0,5

 
Mở bài: giới thiệu về vấn đề cần bàn luận “ học đi đôi với hành” 0,5
Thân bài: học sinh có thể phân tích theo cách của mình, song đạt được những ý cơ bản sau đây:
  1. Giải thích học là gì? Hành là gi?
  2.  Lợi ích của “ học đi đôi với hành”
    - Hiệu quả trong học tập
    - Đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả
    - Học sẽ không bị nhàm chán
  3. Phê phán lối học sai lầm
    - Học chuộng hình thức
    - Học cầu danh lợi
    - Học theo xu hướng
    - Học vì ép buộc
    4. Nêu ý kiến của em về “ học đi đôi với hành”
    - Học đi đôi với hành là một phương pháp học đúng đắn
    - Nêu cách học của mình
    - Thường xuyên vận dụng cách học này
    - Có những ý kiến để phát huy phương pháp học này
5. Khẳng định học đi đôi với hành là một phương pháp học hiệu quả
.C. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của e về “ học đi đôi với hành”



1,0

1,0




1,0





0,5






0,5
0,5
    d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, thể hiện được quan điểm riêng của người viết.
0,5

0,5

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây