ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9/2018 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11

Thứ sáu - 28/09/2018 18:31
ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9/2018 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11
TRƯỜNG THPT PHÚ QUỐC                  ĐÁP ÁN ĐỀ RÈN LUYỆN THÁNG 9 - LỚP 11
     TỔ NGỮ VĂN                                                   NĂM HỌC: 2018 – 2019
                                                                                  MÔN : NGỮ VĂN

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản: phương thức biểu cảm/ biểu cảm.
Câu 2: Biện pháp tu từ: biện pháp nói quá/cường điệu/thậm xưng.
             Hiệu quả nghệ thuật: nắng vỡ đầu ra làm tăng sức gợi hình, gây ấn tượng về cái nắng gay gắt.
Câu 3:Nội dung chính của văn bản: Những khó khăn, thử thách khắc nghiệt trong cuộc đời và những cơ hội, thuận lợi đến với mỗi người trong cuộc sống.
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)    
 
    Viết bài nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành.  
1. Yêu cầu chung
- Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận xã hội.
- Bài viết có bố cục, kết cấu rõ ràng; lập luận thuyết phục; văn viết có cảm xúc; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả…
2. Yêu cầu cụ thể
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:  Đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài; MB phải nêu được vấn đề cần nghị luận TB phải tổ chức thành nhiều đoạn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề nghị luận; KB phải khái quát được vấn đề
b. Xác định vấn đề cần nghị luận: Vấn đề học đi đôi với hành.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm.





0,5



0,5

 
Mở bài: giới thiệu về vấn đề cần bàn luận “ học đi đôi với hành” 0,5
Thân bài: học sinh có thể phân tích theo cách của mình, song đạt được những ý cơ bản sau đây:
  1. Giải thích học là gì? Hành là gi?
  2.  Lợi ích của “ học đi đôi với hành”
    - Hiệu quả trong học tập
    - Đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả
    - Học sẽ không bị nhàm chán
  3. Phê phán lối học sai lầm
    - Học chuộng hình thức
    - Học cầu danh lợi
    - Học theo xu hướng
    - Học vì ép buộc
    4. Nêu ý kiến của em về “ học đi đôi với hành”
    - Học đi đôi với hành là một phương pháp học đúng đắn
    - Nêu cách học của mình
    - Thường xuyên vận dụng cách học này
    - Có những ý kiến để phát huy phương pháp học này
5. Khẳng định học đi đôi với hành là một phương pháp học hiệu quả
.C. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của e về “ học đi đôi với hành”



1,0

1,0




1,0





0,5






0,5
0,5
    d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, thể hiện được quan điểm riêng của người viết.
0,5

0,5

Nguồn tin: Tổ Ngữ văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,958
  • Tháng hiện tại34,295
  • Tổng lượt truy cập3,163,148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây